Thời gian sớm nhất ra đời của đức Phật và 4 thánh tích quan trọng của Phật giáo

alt

Tranh vẽ (Sưu tầm) minh họa vườn Lumbini - nơi đức Phật được hoàng hậu Mayadevi sinh hạ. Ngài đi liền 7 bước và nói câu nổi tiếng “Thượng thiên, thượng hạ - Duy ngã độc tôn”.

Tìm thấy bằng chứng đức Phật xuất hiện sớm hơn chúng ta tưởng:

Năm 2013 báo chí nước ta đồng loạt trích đăng một tin khảo cổ học gây chấn động thế giới khi tại Nepal người ta tìm thấy dấu tích chứng minh đức Phật đản sinh vào thế kỷ thứ VI trước công nguyên (TCN) chứ không phải vào thế kỷ thứ IV TCN như giả thuyết của các nhà nghiên cứu Phật giáo.

Ngày 25/11/2013, nhóm các nhà khảo cổ học thế giới đã công bố việc phát hiện một cấu trúc bằng gỗ chưa từng được biết đến tại ngôi đền Maya Devi tại Lumbini (Lâm Tỳ ni) ở Nepal – một trong những thánh tích Phật giáo thiêng liêng hàng năm thu hút rất đông tín đồ Phật Giáo và khách du lịch hành hương. Đây là đền thờ Hoàng hậu Maya Devi – người đã sinh ra đức Phật. Lumbini vốn bị rừng che phủ trước khi được tái phát hiện năm 1896. Nơi đây ngày nay là một di sản hóa thế giới được UNESCO công nhận.

Nhà khảo cổ học Robin Coningham thuộc ở Đại học Durham (Anh) – người đồng chỉ đạo nhóm khảo cổ quốc tế tại thánh tích Phật giáo này đã nói: “Câu chuyện rằng Lâm Tỳ Ni đã trở thành thánh tích dưới thời của Hoàng đế Ashoka cần được chỉnh lại bởi vì chúng ta đã biết rõ rằng trước đó nơi này đã được trùng tu trong suốt hàng trăm năm”.

Cho đến nay, bằng chứng sớm nhất về các công trình Phật giáo ở Lâm Tỳ Ni có niên đại không sớm hơn thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, ở thời kỳ trị vì của Hoàng đế Ashoka mà các Phật tử Việt Nam gọi là vua A Dục Kha.

Theo hãng tin AFP, những dấu vết về một cấu trúc dường như là một đền thờ bằng gỗ cổ đã được tìm thấy bên dưới một ngôi đền bằng gạch, nằm trong khu đền thiêng Maya Devi của đạo Phật tại Lumbini, phía Nam Nepal, gần biên giới với Ấn Độ.

Về thiết kế, cấu trúc gỗ này có sự tương đồng với ngôi đền Ashoka được dựng phía trên nó và có vẻ như một cái cây từng mọc lên từ đây - công trình bằng gỗ rỗng ở chính giữa và không có mái này dường như để bảo vệ cái cây - có khả năng là cây nơi đức Phật tổ ra đời. Các ngôi đền bằng gạch được xây dựng sau này cũng đều được xây bao quanh không gian trung tâm này.

Tại vị trí này người ta tìm thấy các rễ cây mà lại không có rác rưởi xung quanh chứng tỏ nơi đây là địa điểm thờ cúng thường xuyên có sự dọn dẹp những gì ô uế (trừ rễ của cây Sa la mà theo truyền thuyết, khi sinh hạ đức Phật, mẹ Ngài đã vịn vào một cành của nó). Các điển tích Phật giáo ghi lại rằng Hoàng hậu Maya Devi đã hạ sinh Đức Phật khi với tay lên một nhánh cây vô ưu trong vườn Lâm Tỳ Ni khi đang trên đường tới vương quốc của cha mình để chuẩn bị sinh con.

Phần nhiều những gì được biết đến về cuộc đời của đức Phật đều có nguồn gốc từ những điển tích dân gian trong thư tịch Phật giáo, thiếu nhưng bằng chứng khoa học để chứng minh. Phát hiện khảo cổ này là cơ sở khoa học để chứng minh truyền thuyết. Sử dụng phương pháp đo phóng xạ trong các khoáng chất và các chất đồng vị carbon từ than và cát của cấu trúc gỗ, nhóm nghiên cứu kết luận niên đại của nó có từ thế kỷ 6 TCN.

Giả thuyết mà nhiều học giả đồng thuận rằng đức Phật - người đã từ bỏ ngôi vị Thái tử giàu sang để đi tìm kiếm và thuyết giảng về sự khai sáng - đã sống và truyền đạo ở thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, và qua đời ở tuổi 80 nay phải xem xét lại khi dấu tích khảo cổ mới trên đây chứng minh việc người ta thờ phụng đức Phật ngay từ thế kỷ 6 TCN (sớm hơn 2 thế kỷ mà chúng ta vẫn tưởng). Nghĩa là Phật giáo đã ra đời ít nhất là từ thời gian đó. Trước đó, một cột đá sa thạch có niên đại thế kỷ 3 trước Công nguyên tại chùa Maya Devi được tìm thấy và dựa vào đó người ta tin rằng là nơi mẹ Đức Phật đã sinh ra Ngài vào thời gian này.

Theo các tư liệu lịch sử, Đức Phật vốn là hoàng tử Siddhartha Gautama (Tất Đạt Đa), con vua Tịnh Phạn, nhưng ngài luôn cảm thấy đau khổ về thế gian xung quanh. Ngài đã từ bỏ ngôi vị Thái tử, ra đi tìm đường cứu vớt chúng sinh thoát bể khổ trần ai. Sau nhiều năm tu khổ hạnh không ngộ đạo, cuối cùng ngài đã giác ngộ (hiểu được nguyên nhân của những khổ đau của con người và cách tu tập để tự giải thoát bể khổ) khi thiền định dưới gốc cây Bồ Đề 49 ngày. Sau đó Đức Phật đã đi khắp nơi giảng pháp, truyền giáo lý cho mọi người hòng cứu vớt chúng sinh.

Tứ động tâm là gì và tứ động tâm có ý nghĩa như thế nào?:

Theo kinh Trường Bộ I (Đại Bát Niết Bàn), trước khi nhập Niết Bàn, Đức Phật đã có lời căn dặn đệ tử như sau:“Này Ananda, có bốn Thánh tích, người thiện tín cư sĩ cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính. Này Ananda, các thiện tín Tỷ kheo, Tỷ kheo ni, nam nữ cư sĩ sẽ đến với niềm suy tư: Đây là chỗ Như Lai đản sanh, đây là chỗ Như Lai chứng ngộ Vô thượng Chánh đẳng giác, đây là chỗ Như Lai chuyển Pháp luân vô thượng, đây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết bàn. Này Ananda, những ai trong khi chiêm bái những Thánh tích mà từ trần với tâm thâm tín hoan hỷ, thời những vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sanh cõi thiện thú, cảnh giới chư Thiên”.

Tứ động tâm là bốn Thánh tích thiêng liêng của Phật giáo tại Ấn Độ, ghi dấu địa điểm diễn ra bốn sự kiện trọng đại trong cuộc đời và sự nghiệp hoằng hóa của Đức Phật Thích Ca.

Tứ động tâm gồm: 1. Lumbini (Lâm Tì Ni) nơi Phật đản sanh; 2. Bodhgaya (Bồ Ðề Ðạo Tràng) nơi Phật thành đạo; 3. Sarnath (Lộc Uyển) nơi Phật chuyển pháp luân - thuyết pháp lần đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như; 4. Kusinara (Câu Thi Na) nơi Phật nhập Niết bàn. Sở dĩ được gọi là động tâm vì bốn nơi này là thánh địa rất linh thiêng, khiến cho khách hành hương xúc động, chấn động mạnh mẽ khi đến chiêm bái tại đây và từ đó tăng trưởng niềm tin, tinh tấn hơn trong sự nghiệp tu tập.

Theo Kinh Trường Bộ I (Đại Bát Niết Bàn), trước khi nhập diệt, Đức Thế Tôn đã có lời căn dặn như sau: “Này Ananda, có bốn Thánh tích, người thiện tín cư sĩ cần phải chiêm ngưỡng và tôn kính. Này Ananda, các thiện tín Tỷ kheo, Tỷ kheo ni, nam nữ cư sĩ sẽ đến với niềm suy tư: Đây là chỗ Như Lai đản sanh, đây là chỗ Như Lai chứng ngộ Vô thượng Chánh đẳng giác, đây là chỗ Như Lai chuyển Pháp luân vô thượng, đây là chỗ Như Lai diệt độ, nhập Vô dư y Niết bàn. Này Ananda, những ai trong khi chiêm bái những Thánh tích mà từ trần với tâm thâm tín hoan hỷ, thời những vị ấy, sau khi thân hoại mạng chung sẽ được sanh cõi thiện thú, cảnh giới chư Thiên”.

Chúng ta xem xét từng thánh tích một:

1. Lumbini - nơi đức Phật ra đời.

Nằm dưới chân núi dãy Himalaya, Lumbini cách thành phố Kapilavastu khoảng 25km về hướng đông, là vùng đất hành hương linh thiêng của đạo Phật. Nơi đây hoàng hậu Mayadevi đã hạ sinh đức Phật Thích Ca. Tương truyền, khi được sinh ra, đức Phật đã đứng vững bằng hai chân, mặt hướng về phía bắc đi bảy bước, mỗi bước đi của ngài đều được nâng bằng một tòa sen bên dưới và được chín con rồng che chở. Ngài đã một tay chỉ lên trời, một tay chỉ dưới đất nói câu nổi tiếng “Thượng thiên, thượng hạ - Duy ngã độc tôn” để tỏ rõ sự cao quý của mình. Hiện nay, tại các chùa đều có pho tượng Cửu long sơ sinh diễn tả việc này. Khu đền thờ Phật giáo này là Di sản Văn hóa thế giới, giờ đây thu hút hàng triệu lượt người đến mỗi năm.

2. Bodh Gaya - nơi Đức Phật thành đạo:

Đây là nơi đức Phật đã tọa thiền suốt 49 ngày dưới gốc cây bồ đề bên cạnh dòng sông Ni Liên Thiền. Dưới cội bồ đề, Người đã mở ra con đường giác ngộ và độ sanh cho chúng sinh. Mặc dù ngài đắc đạo đã mấy ngàn năm, nhưng mỗi lần đến thăm, du khách vẫn dường như cảm nhận được ánh từ quang tỏa chiếu, làm khơi dậy tính hướng thiện và lòng thanh tịnh trong mỗi con người.

Tại Bodh Gaya, chúng ta có thể đến tham quan Việt Nam Phật Quốc Tự do thầy Huyền Diệu chủ trì. Đặc biệt, ngôi đền Mahabodhi là chốn linh thiêng, xây theo hình tứ giác cao 52m được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Ngôi chính điện với pho tượng Phật mạ vàng uy nghiêm càng trở nên linh thiêng hơn trong niềm tin của hàng triệu tín đồ Phật tử đến lễ bái, dâng hoa, cầu nguyện… Có thể nói, Bodh Gaya đã trở thành một cái nôi của lịch sử văn hóa Phật giáo và các Phật tử đều ao ước được ít nhất một lần hành hương đến nơi này.

3. Sarnath - nơi đầu tiên đức Phật giảng pháp

Còn được biết đến với tên gọi vườn Lộc Uyển, Sarnath được xem là thánh địa của Phật giáo và là một trong những điểm hành hương không thể thiếu khi đến Varanasi. Theo ghi chép, sau khi đắc đạo dưới cây bồ đề, đức Phật đã thuyết giảng về quy luật tự nhiên của vạn vật cho năm vị tu sĩ khổ hạnh trong lần thuyết pháp đầu tiên. Ngài đã giác ngộ họ và Phật giáo bắt đầu từ đây được truyền bá rộng rãi. Đây cũng là trung tâm Phật giáo lớn nhất tồn tại hơn 1.500 năm sau ngày Phật nhập diệt và là nơi đức Phật trải qua mùa an cư kiết hạ đầu tiên.

4. Kushinagar - nơi Đức Phật nhập niết bàn

Cũng như các thánh địa liên quan đến những biến cố của đức Phật, Kusinagara đã trở thành địa danh quan trọng để các Phật tử đến chiêm bái. Bởi đây chính là nơi đức Phật, sau 49 năm giáo hóa không mệt mỏi, đặt dấu chân lên khắp một vùng rộng lớn của lưu vực sông Hằng, ngài đã nhập niết bàn để trở lên bất diệt. Đến với thánh địa này, khách hành hương thường chiêm bái những nơi thiêng liêng như: điện Mathakuar - nơi đức Phật thuyết bài pháp cuối cùng; chùa và tháp Đại bát Niết bàn - nơi đức Phật nhập diệt; tháp trà tỳ Angrachaya - nơi trà tỳ kim thân đức Phật; và tháp phân chia xá lợi Ramabhar, nơi làm lễ hỏa táng Đức Phật…

Đạo Phật ngày nay cùng với Thiên chúa giáo và đạo Hồi trở thành một trong 3 tôn giáo lớn nhất thế giới với hơn 500 triệu tín đồ và ngày càng tỏ rõ sức hấp dẫn của nó khi thu hút không chỉ tín đồ châu Á mà ngày càng đông người châu Âu, châu Mỹ tin theo. Với triết thuyết khoa học sâu xa mà ngày nay được khoa học hiện đại chứng minh nhiều luận điểm xác thực, Phật giáo có sức hấp dẫn không chỉ người dân bình thường mà cả các nhà vật lý nổi tiếng như Anhxtanh. Ông từng nghiên cứu Đạo Phật qua các sách báo của các học giả Phật học của người Âu - Mỹ viết, đáng kể là triết gia người Đức Schopenhauer Arthur (1788-1860), tiến sĩ người Đức Paul Carus (1852-1919), viện sĩ hàn lâm người Nga Vasily Vasaliyey (1818-1900)... là những nhà Phật học nổi danh. Nhờ nghiên cứu như vậy mà A. Einstein đã nhìn thấy Đạo Phật như là một triết lý phương Đông cực kỳ sống động. Einstein đã phát biểu về Đạo Phật như sau: “Tôn giáo của tương lai sẽ là một tôn giáo toàn cầu, vượt lên trên mọi thần linh, giáo điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu nhiên, đặt trên căn bản của ý thức đạo lý, phát xuất từ kinh nghiệm tổng thể gồm mọi lĩnh vực trên trong cái nhất thể đầy đủ ý nghĩa. Phật giáo sẽ đáp ứng được các điều kiện đó”

Phạm Văn Thi sưu tầm, tổng hợp.

Video Tổng Hợp

Mời Quảng Cáo

Lượng Truy Cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay141
mod_vvisit_counterHôm qua156
mod_vvisit_counterTất cả99331
Hiện có 45 khách Trực tuyến